สถานที่ท่องเที่ยวติดอันดับ

ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม

ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม เน้นจุดขายทางธรรมชาติ มีกลุ่มเรือพายมีสินค้าของกินทุกชนิดประเภทใส่เรือพาย ไปมาในสระ ขนาดใหญ่ เพื่อให้ผู้คนได้สัมผัสหาซื้อสิ่งของได้กินเล่นกัน เปรียบเสมือนว่าได้เข้ามาจุดนี้แล้วได้ย้อนอดีตไปดูตามบ้านเรือน ที่อยู่ ห้วย หนอง คลอดง บึง แบบโบราณเก่าแก่ของประเทศไทย โดย ตลาดน้ำหัวหินสมพันนามต่อไปจะเป็นแหล่งจุดท่องเที่ยวให้กับ เมืองหัวหินได้เป็นอย่างดี

อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด

เขาสามร้อยยอดเป็นชื่อที่มีตำนานเล่าว่า พื้นที่แถบนี้เคยเป็นทะเลมีหมู่เกาะน้อยใหญ่เรียงรายกัน ครั้งหนึ่งเคยมีเรือสำเภาจีนแล่นผ่านมาประสบลมพายุรุนแรงจนเรือใกล้อับปาง จึงแวะหลบภัยมาตามร่องน้ำ ด้านทิศตะวันตกของเกาะ แต่เนื่องจากไม่ชำนาญพื้นที่ เรือได้ชนกับหินโสโครกอับปางลง ผู้คนจมน้ำตายจำนวนมาก ที่เหลือรอดตายขึ้นมาอาศัย บนเกาะ 300 คน จึงได้ตั้งชื่อ"เกาะสามร้อยยอด"

เขาช่องกระจกประจวบคีรีขันธ์

เขาช่องกระจก ในส่วนของยอดเขามีช่องทะลุโปร่งคล้ายกรอบกระจก จึงได้รับการขนานนามว่า เขาช่องกระจก จากลักษณะทางกายภาพดังกล่าว ในปีพุทธศักราช 2497 มีการสร้างบันไดขึ้นป็นคอนกรีต จำนวน 396 ขั้น เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้มาเยือน เขาช่องกระจกนั้นจะมีลิงอาศัยอยู่จำนวนมาก อีกทั้งยังเป็นที่ตั้งของวักกระจกวัดเขาช่องกระจก

เกาะทะลุปรจวบคีรีขันธ์

เกาะทะลุ ตั้งอยู่ในอำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เกาะที่มีหาดทรายขาวและน้ำใส รวมทั้งเป็นจุดด้ำน้ำตื้นชั้นดี มีปลา สวยงามชุกชุม และปะการังหลากหลายชนิด เหมาะสำหรับผู้รักธรรมชาติที่นิยมดำน้ำชมปะการัง เกาะทะลุมีรูปร่างยาวรี หัวท้าย แหลม ตั้งอยู่ในแนวเหนือ-ใต้ โดยชายฝั่งด้านตะวันตก คือบริเวณที่มีรีสอร์ท หาดทราย และทิวมะพร้าวร่มรื่น ผิดกับฝั่งด้านตะวันออก ที่หันออกสู่ทะเลไม่มีหาดทรายเป็นผาหินสีแดง สัญลักษณ์ที่โดดเด่นของเกาะทะลุ คือ ช่องทะลุ ซึ่งมีลักษณะเป็นโพรงขนาดใหญ่ทะลุ ถึงกันสองด้านแอบอยู่ใต้เพิงผาคล้ายสะพานหิน อันเกิดจากการสึกกร่อนเพราะคลื่นลมกัดเซาะอยู่นับพันหมื่นปี เกาะทะลุเที่ยวได้ ตลอดปี แต่ช่วงที่เหมาะที่สุดช่วงเดือนกุมภาพันธ์-พฤษภาคม ท้องฟ้าใส คลื่นลมสงบ